Giới thiệu

Trường THCS Hồng Bàng được thành lập từ năm 1974, trải qua hơn 35 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm chỉ đạo tích cực của lãnh đạo các cấp, sự ủng hộ nhiệt thành của các thế hệ phụ huynh học sinh và các tổ chức xã hội, các cơ quan đơn vị kết nghĩa sự nỗ lực cố gẵng của các thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường đã có những bước tiến vững chắc, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp giáo dục và đào tạo của quận Hồng Bàng và thành phố Hải Phòng.

xem thêm
Slide 2

Tham luận “Vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp”.

“Tham luận “Vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp”” đăng nội dung của bản tham luận được đọc trong Hội nghị Cán Bộ Công Chức trường THCS Hồng Bàng năm học 2012 – 2013 tổ chức ngày 9 tháng 10 năm 2012.

Bản tham luận do cô giáo Đố Thị Lệ Thủy viết.

Tham luận

VAI TRÒ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM  LỚP

 Kính thưa quý vị đại biểu, thưa hội nghị!

Được sự phân công của Ban tổ chức Hội nghị của trường. Tôi xin phép có vài lời tâm sự về vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp:

 Người giáo viên chủ nhiệm lớp cần xác định đúng vị trí, nhiệm vụ, biết tổ chức giáo dục những đặc điểm tâm lí, trình độ hiểu biết, vốn sống của học sinh THCS còn nhiều hạn chế. Vì vậy, cần có một người thầy thường xuyên hướng dẫn, giúp đỡ chỉ bảo cho các em

Trong các năm học vừa qua cho đến nay, với sự thuận lợi ở trường ta; thông thường giáo viên chủ nhiệm theo học sinh từ lớp 6 lên lớp 9 nên tôi có nhiều điều kiện tìm hiểu, nắm bắt được tâm lí các em đồng thời cũng nắm bắt được hoàn cảnh gia đình. Để từ đó có biện pháp thích hợp tổ chức điều khiển, điều chỉnh hoạt động của các em cho phù hợp với hoạt động chung của nhà trường.

 Dù trong trường hợp nào thì người GVCN cũng phải là người thầy dạy tốt bộ môn văn hóa ở lớp mình phụ trách, nhiều khi còn kiêm vai người mẹ hiền thứ hai và còn là bạn thân thiết của học sinh mình nữa. Động viên khuyến khích các em là cần thiết song không dễ dãi, hời hợt để các em có tư tưởng thỏa mãn, dừng lại bằng lòng với bản thân. Thế nhưng cũng không quá khắt khe gay gắt dễ dồn các em đến chỗ tự ti, chán nản. Học sinh hư thì phải phạt nhưng phạt sao cho công minh, phân tích phải trái, có lí, có tình để các em thấy rõ cái sai của mình mà sửa.

Đối với học sinh chưa tiến bộ, tôi thường gặp gỡ trao đổi với các em để biết thêm về những mong muốn, những khó khăn, hoặc những điều các em chưa hiểu. Khi có hiện tượng mất đoàn kết, hành vi không đúng mực xảy ra giữa các nhóm học sinh, … Tôi gặp gỡ lớp, từng nhóm, từng đối tượng để thu thập thông tin, lắng nghe và tạo cơ hội cho các em được nói lên những suy nghĩ của mình về bạn bè, về thầy cô giáo, về suy nghĩ của các em, bất kể đối tượng đó là học sinh giỏi hay học sinh cá biệt chứ không thiên vị quy kết tất cả các nguyên nhân lỗi lầm cho học sinh. Bình tĩnh nắm bắt tình hình, phân loại, tìm ra nguyên nhân để xử lí cho phù hợp. Không nghe và xử lí những tình huống từ một phía. Chính điều đó đã làm cho các em tin tưởng vào tôi , dễ bộc bạch . Đó cũng là cơ hội tốt cho giáo viên chủ nhiệm như tôi giáo dục uốn nắn các em những lệch lạc trong cách cư xử, trong lối sống sinh hoạt của mình sao cho đạt hiệu quả mong muốn.

 Tôi thường xuyên quan tâm mọi chặt chẽ mọi hoạt động của lớp nhưng không làm thay học sinh và cũng không kè kè bên học sinh để dễ bề các em sinh ra thói ỷ lại hoặc giả dối đối phó.

Những gì đã làm trong những năm qua thực ra cũng chính là sự góp nhặt những kinh nghiệm các nơi, kinh nghiệm từ các  thầy cô đi trước , kinh nghiệm trên sách báo, kinh nghiệm từ thực tế những năm trong nghề dạy học, rồi bản thân tự nghiên cứu, cải biến những điều đã học hỏi cho phù hợp với đối tượng mà mình đang phụ trách đã khiến tôi cũng yên tâm với những thử nghiệm tiếp tục của mình.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa hội nghị!

Mọi việc tổ chức điều hành lớp, tôi đều suy nghĩ kĩ, tỉ mỉ tới từng việc tưởng như là nhỏ bé, bình thường song lại không thể thiếu. Tôi phác thảo kế hoạch tới từng học sinh, tới từng tổ, nhóm, từng cán bộ lớp, từng cán sự bộ môn rồi từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng bước thực hiện kế hoạch đó ra sao để đạt được mục đích yêu cầu của mình. Người GVCN cũng phải là người vào cuộc dàn xếp: “ cầm cân, nẩy mực” trước những điều bật hợp lí trong xảy ra trong lớp.

 Kế hoạch đặt ra là cả một quá trình không thể nói hết bằng lời. Ngoài ra, khi gia đình học sinh hoặc bản thân học sinh ốm đau. Nhẹ thì tôi vận động học sinh thân thiết  đến thăm nhau, nặng đi viện thì phối hợp với hội cha mẹ học sinh cùng cán bộ lớp và giáo viên chủ nhiệm đến thăm hỏi kịp thời để từ đó giáo dục học sinh trong lớp cần có trách nhiệm tinh thần tương thân, tương ái, thân thiện với nhau, biết quan tâm đồng cảm, sẻ chia vui, buồn.

Tôi chưa thể khẳng định 100% là học sinh lớp tôi trung thực, dũng cảm, giàu tình  yêu thương quý mến nhau. Nhưng nhìn chung các em học sinh trong lớp tôi chủ nhiệm đều bộc lộ sự thẳng thắn, khá đoàn kết trong mọi việc làm của mình.

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa hội nghị!

Để làm được công tác chủ nhiệm lớp cho tốt, tôi không thể không nói tới sự phối hợp đầy trách nhiệm của BGH nhà trường, Ban đoàn đội, của hội cha mẹ học sinh, của bạn bè đồng nghiệp (những giáo viên bộ môn) đã rất nhiệt tình và trách nhiệm cùng với tôi để giáo dục học sinh. Khi thảo luận, lúc thì trao đổi với nhau trong những trường hợp còn vướng mắc, có vấn đề… Đó là sự kết hợp hài hòa; thật chân thành tràn đầy tình yêu thương đoàn kết không thể thiếu của việc giáo dục hóa trong nhà trường.

Người GVCN cần tự xem xét điều chỉnh để có thể không ngừng hoàn thiện mình trong mắt học sinh. Cần nhận thức rõ, giáo dục một con người là cả một thế hệ, là một quá trình không có điểm cuối cùng. Vì thế, người giáo viên chủ nhiệm không bao giờ được chủ quan, nóng vội trước mọi sai lầm của học sinh, người giáo viên chủ nhiệm cần  hết sức bình tĩnh, bao dung và độ lượng để xem xét xử lí vấn đề. Vậy, nên làm trong sạch môi trường xã hội, làm trong sáng văn hóa học đường, làm bình yên cuộc sống gia đình, mới tạo điều kiện cho những phẩm chất của các em như cây non lớn lên lành mạnh.

Biết bao công việc nhọc nhằn mà người thầy giáo cần làm vì sự ổn định xã hội, vì tương lai con trẻ mà chúng ta những người thầy giáo, cô giáo đang và luôn phấn đấu để thực sự trở thành “ tấm gương sáng” cho học sinh noi theo. Bác Hồ – người thầy vĩ đại của dân tộc- đã dạy: Vì hạnh phúc mười năm phải trồng cây. Vì hạnh phúc trăm năm phải trồng người, và cố Tổng Bí thư Lê Duẩn đã nói: Càng yêu người bao nhiêu, càng yêu nghề bấy nhiêu. Tôi xin trích mấy vần thơ trong bài Trồng cây xanh của Định Hải, nhà thơ có nhiều tác phẩm thành công viết cho lứa tuổi học trò để khép lại bài viết nhỏ này:

Những hàng cây xanh tôi trồng, tôi tưới
Đang bắt rễ vào lòng đất phì nhiêu
Đang cuốn nhựa xanh lên cành lá mới
Những học trò tôi đó rất thương yêu

Trên đây là bản tham luận của tôi về vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp xin gửi đến các đồng chí những người giáo viên có nhiều lòng thành đối với những đàn em thân yêu, mong mang chữ “tâm” đi hết con đường nghề mà mình đã lựa chọn. Tôi rất mong được sự đóng góp ý kiến của hội nghị để tôi hoàn thành tốt hơn nữa công tác chủ nhiệm lớp.

Cuối cùng, tôi xin kính chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc.

Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Xin chân thành cảm ơn hội nghị đã chú ý lắng nghe.

                                                             Ngày 05  tháng10 năm 2012

Đỗ Thị Lệ Thủy

Tin khác: